เที่ยว เวียดนาม ด้วยตัวเอง , VIETNAM

ท่องเที่ยวประเทศเวียดนามง่ายๆด้วยตัวเองไม้ต้องง้อทัวร์ค่ะ

จากการที่เรามีประสบการณ์อยู่ที่เวียดนามมาก็หลายปี  คราวนี้เราเลยคิดว่า ลองเขียนลงบล๊อกดูเผื่อจะเป็นแนวทางให้เพื่อนๆที่อยากไปเที่ยวประเทศเวียดนามไๆด้บ้างค่ะ

ดูๆๆไปแล้วคนไทยเราส่วนใหญ่จะชอบเที่ยว ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน หรือ ทางยุโรป ซะกันเป็นส่วนใหญ่  ไม่ค่อยสนใจประเทศเพื่อนบ้านเราเลยนะจะบอกให้   แต่แท้ที่จริงแล้วประเทศเวียดนามกลับเป้นอีกประเทศหนึ่งที่มีภูปมิประเทศและ ทัศนียภาพ ในบางส่วนที่เมืองไทยของเราไม่มี เช่น ทะเลทราย  ทำไมเราต้องไปดูทะเลทราย ไกลถึงดูใบ หรือประเทศ อาหรับ ต่างๆๆ ไปแค่เวียดนามก็เห็นทะเลทรายลูกเท่าภูเขาแล้ว สวยมากๆๆประทับใจแทนประเทศเวียดนามค่ะ

สายการบินราคาประหยัด อย่างแอร์เอเซีย ต่ำสุดที่เคยใช้บริการ บินไทย-เวียดนาม (บริการก็ดี) แค่ 3800-4000บาท) เองค่ะ

เมืองหลวงของเวียดนามมี 2 ที่ คือ

ฮานอย เป็นเมืองหลวงที่อยู่ตอนเหนือของประเทศ(อยู่ติดๆติดเชียงใหม่เชียงราย) ฮานอยเป็นเมืองหลวงที่มีพวก ออฟฟิศ เกี่ยวกับเรืองเอกสาร รัฐบาล การจัดการต่างต่างๆของเมืองหลวง

โฮจิมินส์ หรือ ไซ่ง่อน  เป็น เมืองหลวง ของการสร้างเศรษฐกิจ

ประเทศเวียดนามหนาแน่นไปด้วยผู้คน และมอเตอร์ไซค์ บนท้องถนน  รู้สึกว่า มอเตอร์จะมี 40-50 ล้านคัน ค่ะ  ข้ามถนนที่เวียดนามยากลำบากค่ะ  ประเทศเขาไม่มีสะพานลอยให้ข้ามแบบบ้านเรานะค่ะ ต้องอาศัยวิชาส่วนตัวในการข้ามถนนเอาเองค่ะ แบบว่าเดินตัวตรงๆเข้าไว้ ห้ามขยับตัวไปไหนเดียว พวกมอเตอร์ไซค์เขาจะขับหลบเราเอง

ค่าครองชีพและอาหารการกิน(ปลาร้า) คล้ายบ้านเราทุกอย่าง  แต่ราคาจะแพงกว่าบ้านเราสัก10-20 บาท อย่างก๋วยเตี๋ยว เฟอ PHO ข้างทางราคาชามละ 80 บาท ประมาณนั้น ส่วนมาก แถวฟูดเซ็นเตอร์ที่เวียดนามคนจะไม่แน่นแออัดแบบเมืองไทยนะค่ะ เพราะที่โน่น คนเดินห้างต้องมีเงินเท่านั้น
  ในห้างสรรพสินค้าราคาก็ แพงค่ะ (ไม่ค่อยมีลดราคาแบบห้างสรรพสินค้าบ้านเรา) ส่วนมากคนที่เวียดนามมักจะมาเที่ยวเมืองไทยเพื่อมาช็อบป้ิงมากว่าค่ะ แต่เรื่องอาหาร ก็หากินได้ตามฟูดเซ็นเตอร์ในห้างนะค่ะ(แต่แพงๆๆ )

คนเกาหลี อาศัยอยู่ที่เวียดนามกันเยอะค่ะ(ไม่รู้ทำไม แต่ถามคนอื่นๆดู เพราะว่า เอ็นจิเนียริ่ง ที่สร้างตึกราอาคารใหญ่ๆโตๆ  มาจากเกาหลีค่ะ  เขาก็เลยต้องพาลูกเมียมาอาศะยอยู่ที่เวียดนามด้วยกัน  อาหารเกาหลี ก็หากินง่ายค่ะ 

คนเก่าแก่ที่เวียดนามพูดภาษา ฝรั่งเศษ กันค่ะ (แบบเคยเป็นเมืองขึ้นมั้งค่ะ) พูดภาษา อังกฤษ นิดหน่อย  เพราะเขาพูดภาษา เวียดนามกันค่ะ (เหมือนกับเมืองไทย คนไทยพูดไทย มากกว่าภาษาอังกฤษ ประเทศเวียดนามก็เหมือนกัน) เรื่องภาษา เลยสือสารกันยากหน่อย โดยเฉพาะกับรถแท็กซี่  แบบว่า  ดี่ถัง (แปลว่าตรงไป) เหว่ฟาย ก็แปลว่า เลี้ยวซ้าย  เหว่ขวาย  ก็เลี้ยวขวา  ประมาณนี้ฮิๆๆ

รถแท็กซี่ราคาแพงๆๆค่ะ  เสียงมิเตอร์ขึ้นดัง ตึ๊ดๆๆๆๆๆจนใจหาย จ่ายตังค์  ส่วนรถ เมย์ สาธารณะ ก็ แบบ บ้านเรา  ดีบ้างไม่ดีบ้าง

ก็เลือกบินเอาค่ะ  ว่าจะไปเที่ยว เมือง โฮจิมินส์ หรือ ฮานอย 

ส่วนเราอยู่ที่โฮจิมินส์มานานก็จะคล่องทางโฮจิมินส์มากกว่า ก็บิน จาก สุวรรณภูมิ แอร์พอท มาลง โฮจิมินส์  แท็กซี่ก็เข้าคิวกันไป(แย่งกัน ขอ ทิปกันบ้าง เหมือนเมืองไทย บริการ ก็เหมือนเมืองไทย ถูๆไถๆ)
ถ้าไปลงใจกลางเมือง ก็บอกแท็กซี่ว่าไปลง Distric 2  หรือโซน ฟามนูเลา (เหมือนซอยข้าวสารบ้านเราแปะ)  ราคาก็คงตกอยู่ที่ 300 บาท อ๋อ เวียดนามในเงิน สกุล DONG (ดอง)  หรือ พก ดอลล่าติดตัวแล้วหาแลกเอาค่ะ ในแถว ตลาด Ben truong Market (เบนตัง มาร์เก็ต) จะได้ราคาดีค่ะ  ถ้า เอา ดอลล่า แลก ที่แอร์ พอต รับลอง ราคา กดๆๆๆ  ไม่ดี ไม่เอา  ราคาค่าเงิน เท่ากับไทยบาท  ก็ ดูง่ายๆ คือ ตัวเลข มาแบบไหน ก็ คูณ สอง เข้าไว้  เช่นราคาข้าวจานละ 10000 x 2 = 20 บาท บ้านเรา ขาดเกินนิดหน่อย แล้วแต่ค่าเงินในแต่ละวัน

พอถึงก็หาโรงแรมอยู่กันได้เลย ราคา แพงตามระดับ  เหมือนเมืองไทยเรา  แต่ถ้าไป อยู่ แถว (ฟามนูเลา) ราคาก็คืนละ 800-1000 บาท  (เหมือนอยู่แถวซอยข้าวสาร)  ส่วนตัวเราชอบ เดินๆๆ เที่ยวแถวนั้น หาของกินง่าย  และที่สำคัญคือ ถ้า หากว่าใครต้องการไปเที่ยวจังหวัอื่นๆๆต่อ(โดยเฉพาะ ไปดู ทะเลทราย)  ต้องมาขึ้น รถ บัส ที่ แถว Famnuloau (ฟามนูเลา)Distric 2   เท่านั้นค่ะ ร้านอาหารไทย ที่เวียดนามก็มีนะค่ะ  แถมมี โคคา สุกี้ ขายด้วย ในห้าง

รถบัส ไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ราคาไม่แพงนะค่ะ  5-10 ดอลล่า ไป ถึง เมืองไหน ต่อไปเมืองไหน แล้วแต่  บริการ รถ บัส ก็โอเคค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวเวียดนามมีเยอะค่ะ

เริ่มที่โฮจิมินส์   ก็จะมี เบนตัง มาร์เก็ต(จตุจักรบ้านเราแต่เล็กว่า)
 ในตัวเมือง เดินดูสวน  สวนสัตว์  สวนสนุก  ห้างสรรพสินค้า  ร้านขาย ทองเพชรพลอย(ตาโต)
เรือลำใหญ่ ตอนเที่ยง มีบุฟเฟ่ หัวละ 250-300 บาท กินไม่อั้น เรื่อ ล่องไปตามแม่น้ำโฮจิมินส์ ดููทิวทัศน์ สวยค่ะ มีทั้งแบบกลางวันและกลางคืน  คอนเฟริมส์
ใกล้ๆเรือที่กินบุฟเฟ่ ก็ จะมี เรือ Jet วิ่งเร็วบนผิวน้ำ ไปเที่ยว ทะเล (เหมือนบางแสน) ภายใน 2 ชั้่วโมง (ถ้าขับรถไปเอง 5 ชั่วโมงได้

อ๋อ ลืม บอกไป ค่ะ ประเทศ เวียดนาม มีรถ มอเตอร์ไซค์เยอะ เป็นเพราะว่า ประเทศเขา ภาษี รถ ส่วนตัว บ้าเลือดค่ะ ใครที่จะซื้อรถใช้  ต้องเสียภาษีเท่าตัวของราคารถที่ซื้อ  และ ประกันภัย รถ จะไม่ รับผิดชอบในกรณี รถถูกมอเตอร์ไซค์เชี่ยวชนค่ะ  เพราะ มอเตอร์ที่เวียดนามมีเยอะเต็มถนน เลยเป็นเรื่องธรรมดา ที่ มอเตอร์ไซค์ต้องมาชนรถส่วนตัวทุกวัน บริษัทประกันภัย ไม่เอามา อยู่ในความคุ้มครองค่ะ
ส่วนที่เราเห็นคนบางคนใช้รถเก๋งส่วนตัว นั่น ก็หมายความว่าเป็นรถของบริษัท ค่ะ และรถส่วนบุคคล แทบทุกคัน ก็จะมี บาร์โค๊ด ติด อยู่ข้างๆ รถด้วย  รถส่วนใหญ่ที่ฮิตๆๆในเวียดนามที่บริษัทมีไว้ให้พนักงานในบริษัทตัวเองใช้นั้นก็คือ TOYOTA INNOVA ค่ะ  (น้ำมันก็แพง)

ออกนอกเมืองไปเรื่อยๆก็จะมี อุโมง คุชิ  รูเล็กๆลอดลงไปดูว่าผู้คนที่เวียดนามสมัยก่อนเขาใช้เป็นหลุมหลบภัย สมัยสงครามโลก ออกจากโฮจิมินส์ ไป 5 ชั่วโมง ก็จะถึงทะเล มุยเน  Mui ne (สวยมากๆ) มีทัวร์ไปทะเลทราย ขาว แดง เหลือง ติดทะเลสาบดอกบัว(สวยมากๆ)

ขึ้นไปเรื่อยๆ ภาคกลาง ของเวียดนาม ทะเลดานัง เมืองเศรษฐกิจอีกเมือง  ทะเลนาตรัง เหมือยสมุยบ้านเรา เมืองฮุย เมืองฮอยอัน (ที่มีหนังทีวีบ้านเราไปถ่านทำสวยดีค่ะ) เมืองเหนือก็ ฮานอย ทะเล ฮาลองเบย์(เหมือนภูเก็ต) สวน ดราก้อนฟรุต ถ้ำหินอ่อน ดาลัด(ทางเหนือ อากาศหนาวเย็น)  และ อีกเยอะ ค่ะ ลองแวะไปที่ เวียดนาม Touristium ดูค่ะ ไม่น่าเชื่อนะค่ะ ว่าประเทศเพื่อบ้านเราอย่างเวียดนามจะมีธรรมชาติที่สวยงามได้ขนาดนี้.....ฯลฯ

ข้างล่างก็เป็นเพียงภาพสถานที่ท่องเที่ยวบางส่วนค่ะ ประเทศเวียดนามยังมี สถานที่ท่องเที่ยว งามๆอีกมากมาย ไปเที่ยวตอนช่วง ปลายปี ถึงต้น ปีใหม่ นะค่ะ อากาศ ดี ไม่ร้อนค่ะ(เหมือนเมืองไทย)

เรือตกปลาแถวๆทะเลมุยเน  มีทั้งเรือ กลมๆ และเรือธรรมดา เหมือนบ้านเรา น่าดูชม

ทะเลทรายมุยเน ที่เห็นเป็นทะเลทราย เหลือง จะมี ทะเลทรายขาว  และแดง ค่ะ  อยู่แถบๆๆเดียวกันหมด ทะเลทรายใหญ่โตกว้างขวางต้องไปเห็นด้วยตาตัวเองค่ะ ว่าทำไม ประเทศเวียดนามมีทะเลทราย แบบ ประเทศ ตะวันออกกลางด้วย  สวยงามจริงๆๆ


แกรนด์แคนยอน  หรือ แพะเมืองผี ประเทศเวียดนาม ไม่ใช่มีแค่ภาพเท่าที่เห็นนะค่ะ กว้างขาวใหญ่โต เล่นซ่อนแออบกันได้เลย วังเวงๆๆ


สตรีมแฟรี่  เดินๆๆ ตามล่องน้ำ  เห็นทิวทัศน์ ทะเลแดงๆขาวๆเหลือง เดินๆๆขึินเขาลงห้วยจนเมื่อยเหนือยแต่สวยงามมาก












Comments

Popular posts from this blog

รีวิว SSC COSMETIC, Seoul Skin Cosmetic

วิธีดูวันหมดอายุของครีมที่เราใช้

รีวิว ผงกล้วยดิบ ผงกล้วยน้ำว้า แก้กรดไหลย้อน