เตือนภัยโดนล้วงกระเป๋าที่ซีคอนสแควร์

ระวังโดนล้วงกระเป๋าที่ซีคอนแสควร์ค่ะ

เราเป้นคนแถวย่านบางนา เดินเที่ยวซีคอนตั้งแต่สมัยห้างเปิดใหม่ๆ ก็ไม่เคยเจอประสบการณ์โดนล้วงกระเป๋าสักครั้งแก่จนอายุ36เข้าไปแล้ว พอเจอเข้ากับตัวเองรู้ถึงหัวอกคนที่เคยโดนมาก่อนเราเข้าอย่างจัง
วุ่นวายไปหมดตั้งแต่แจ้งความเรื่องระงับบัตรเครดิตต่างๆๆ ต้องมานั่งทบทนไปหลายวันว่าในกระเป๋าตางค์เราที่โดนล้วงไปมีบัตรอะไรหลงเหลืออยู่ที่เรายังไม่ได้ระงับ เครียดไปหลายวัน..

.เรื่องก็มีอยู่ว่า เราเดินเข้าห้างแถวคลองถมซีคอนเสร็จแล้วเราก็สพายกระเป๋าเป้เราเอามาไว้ข้างหน้าเพราะเราเคยบอกตัวเองประจำว่าคนเยอะต้องเอากระเป๋าเป้ไว้ข้างหน้า แต่คงเป็นคราวซวยของเราจริงๆๆเราก็เดินไปที่ร้านBOOTSเพื่อลองใช้บัตรอิออนรูดซื้อโทนเนอร์แค่600บาท
  เราว่าตอนนั้นคงมีคนเห้นเราเปิดกระเป๋าเงินและเดินตามเรามาโดยที่เราไม่ทันสังเกตุ (เพราะเราเพิ่งกดเงินจากATM มา2หมื่นบาท ) พอดีเราเดินผ่านทางลานน้ำพุที่มีงานจัดขายของรับปีใหม่ตรงมาที่หน้าKFC แล้วก็เดิน ลัดไปทางด้านหน้าเข้าโรบินสัน พอดีจะจ่ายเงินซื้อของที่โรบินสัน
  ปรากฏว่ากระเป๋าเงินเราหายไปแล้วเพราะซิปกระเป๋าเป้ของเราเปิดอ้าซ่าอยู่(เป็นความโง่ของเราเองที่ขาดสติเผลอเอากระเป๋าเป้ไปสะพายไว้ด้านหลังแค่ช่วงเวลาแค่10นาที เอง ดวงซวยยังไงก็ต้องซวยจริงๆๆ  

จนเดี๋ยวนี้เราก็ยังไม่ได้รับเอกสารจากผู้ใจดีที่ล้วงประเป๋าตางค์ส่งมาให้เราเลยสงสัยคงเอาเอกสารของเราเผาทิ้งไปแล้วมั้งฮื้อๆๆ......แต่เรื่องที่ต้องแปลกใจคือ เราได้เดินไปหายามที่ซีคอนเพื่อขอดูกล้องวงจรปิด ยามเขาก็เปิดให้ดู แต่เขากลับบอกว่า ที่ซีคอนไม่มีกล้องวงจรปิด แถวหน้าร้าน BOOTS และทางด้านหน้าห้างซีคอนแถวKFC เลยเป้นจุดบอดให้พวกมิจฉาชีพฉกเงินโดยที่ไม่มีใครสามารถจับได้...
ทางห้างซีคอนบอกว่าให้ไปถามยามที่โรบินสันเพื่อขอกล้องวงจรปิดดูว่าเผื่อเราอาจโดนล้างกระเป๋าตรงโรบินสัน
โอเคเราก็ไป พอเราไปที่ห้องยาม ข้อแรกต้องร้องโอ้โฮ.....รูปพวกมิจฉาชีพล้วงกระเป๋าที่โดนจับแล้วออกมาอาละวาดแถวโรบินสันซีคอนมีเต็มไปหมด(ยามบอกเราว่าพวกนี้วนเวียนเข้าๆออกคุกแล้วก็กลับมารวมตัวที่ซีคอนโรบินสันแบบเดิม เป้นผู้หญิงซะ 8 คน ผู้ชาย 3 คน(ขอบอกว่าผู้หญฺ.หน้าตาเหมือนแม่บ้านและเหมือนพวกผู้ดีมีเงินก็มี) ...
ยามก็ถามเราว่าจำหน้าพวกผู้หญิงพวกนี้ได้บ้างหรือเปล่าว่ามีเดินตามเรามาหรือเปล่า..อ้าวถามได้..ใครจะไปรู้ว่าที่ห้างซีคอนจะมีคนล้วงกระเป๋าวิ่งราวเป้น10ๆๆคน ถ้าทางยามเอารูปคนพวกนี้ไปติดตรงทางเข้าห้างอาจจะช่วยได้เยอะกว่าเพราะถ้าเราเห็นรูปพวกนี้ก่อนเข้าห้างทุกคนคงระวังตัวกันมากกว่านี้...ดีกว่าเอารูปพวกมิจฉาชีพมาติดดูกันเองในห้องยาม ....

ตกลงทางยามที่โรบินสันเขาก็กดกล้องให้ดูว่าตอนที่เราก้าวเดินเข้าห้างโรินสันกระเป๋าเป้เราโดนรูดซิปเปิดไปแล้ว..เขาบอกว่าคงโดนตอนคนอัดแน่นตรงทางผ่านลาดน้ำพุในห้างซีคอน...แต่ก็นะเงินหายถือว่าฟาดเคราะห์รับปีใหม่(สงสัยชาติที่แล้วไปเอาเงินใครเขามา...แต่ที่เจ็บใจน่าจะส่งเอกสารคืนมาให้เราสักหน่อยก็จะเป็นพระคุณเด้อค่ะ.....

****ที่เราเล่ามาทั้งหมดนี่ก็อยากจะให้เพื่อนๆระวังตัวไว้ด้วยนะค่ะเพราะเราไม่อยากให้ใครต้องมาเสียเงินทองให้กับพวกมิจฉาชีพพวกนี้ค่ะ เพราะความขาดสติเอากระเป๋าเป้ไปสพายไว้ข้างหลังแค่10นาทีแท้ๆๆพอรู้ตัวจะหันกระเป๋ามาไว้ข้างหน้าก็หมดโอกาสแก้ไขแล้ว.....

เดี๋ยวนี้เราเดินห้างแต่ละทีขนหัวลูกตลอดเป้นโรคพะวงต้องเช็คกระเป๋าเงินตลอดเวลา....และตอนนี้เรารู้ซิ้งแล้วว่าการมีบัตรเครดิตหรือATM ใบกระเป๋าหลายๆใบเป็นยังไงโดยเฉพาะบัตร debit visa ATM สมัยใหม่นี้มีเงินเท่าไหร่รูดพร้อมปลอมรายเซ็นตัดจากแบงค์โดยตรงยิ่งน่าเป็นห่วงค่ะ เพราะถ้ายิ่งเรามีหลายใบหลายแบงค์ก็มีโอกาศเสี่ยงต่อการหมดตัวเยอะ
เพราะพวกนี้มือไวจริงๆๆ ตอนนี้เวลาไปไหนเรามีบัตรแค่ใบเดียวและมีเงินใบบัตรนั้นในวงเงินแค่พอใช้ในแต่ละครั้งค่ะ...

.เพราะว่าคราวก่อนตอนที่เราวิ่งโร่โทรแจ้งระงับบัตรหายเราโมโหมากๆๆเราโทรไป call center ของแต่ละแบงค์เพื่อระงับบัตรเครดิต พนักงานก็มัวแต่ถาม วันเดือนปีเกิดที่อยู บัตรประชาชน แล้วก็ส่งต่อไปที่พนักงานระงับบัตรเครดิต

 และข้อย้ำว่า พนักงานแต่ละแผนกก็ถามแบบเดิม ชื่อที่อยู่ เบอร์โทร หมายเลขบัตร (ขอโทษในสถาณการณ์แบบนั้นมีใครจำเลขบัตรเครดิตแต่ละแบงค์ได้บ้าง )  เราโดนถามแบบเดิมๆ มาสี่แบงค์ จนเราโมโหและเราแค่ต้องการแค่ระงับบัตรเราก่อนแล้วค่อยมาถามรายละเอียด เราเลยพูดต่อว่าพวกแบงค์นั้นๆ ทางโทรศัพท์ไปว่า ถามมาได้ว่าบัตรประชาชนเลขที่อะไร(บางคนอาจจะจำได้ แต่เรากำลังตกใจ  เลขที่บัตรมีเม่งเป้นสิบกว่าหลัก ใครจะจำได้ และมีกี่แบงค์กี่ใบ)   มันหายไปกับประเป๋าตางค์  และเราก็อยู่ในสถาณการณ์ตกใจด้วย เรากลัวว่ากว่าพนักงาน call center จะถามข้อมูลเราแต่ละที่เสร็จ เครดิตกาดร์ของเราที่หายไปคงโดนรูดหมดตูดแล้ว...very sad

****อีกเรื่องค่ะ เราเดินเข้าไปถามที่แบงค์ทหารไทยเราบอกว่าเดี๋ยวนี้ atm รุ่นเก่าๆ ไม่มีแล้วเหรอทำไมต้องให้ทำแบบ DEBIT VISA จ่ายธรรมเนียมก็แพงกว่า แถม เสี่ยงอันตรายก็เยอะ บัตรATM รุ้นเก่าตกหาย ใครก็เอาไปใช้ไม่ได้เพราะไม่มีเลขระหัส แต่บัตรแบบไหม หายไป ใครปลอมรายเซ็นก็ใช้ได้แล้ว แล้วอย่างนี้ก็ไม่ปลอดภัยต่อลูกค้าสิค่ะ พนักงานก็อึ้งๆๆๆกับคำถาม แล้วก็ตอบกลับมาว่า ต้องระวังบัตรกันเอาเองทางแบงค์ไม่รับผิดชอบ อ้าวแล้วทีทางแบงค์มาขยั้นขยอให้เราเปลี่ยนบัตรจากรุ่นเก่าเป็นรุ่นไหม่ไม่เห้นจะพูดแบบนี้เลยมีแต่พูดคำเดียวว่า DEBIT VISA ใช้ง่ายรูดจ่ายอัตโนมัติ..ดีทุกอย่าง

ปล.อีกรอบค่ะ  ที่ต่างประเทศนะค่ะ บัตรเครดิต บาง Bank เขามีรูปเจ้าของบัตร  หรือถ้าไม่มี แค่ลายเซ็นต์ เขาไม่ยอมรับค่ะ ต้องกดรหัสลับที่เครื่องอีกทีนึงถึงจะรูดผ่าน  แบบนี้ปลอดภัยกว่าเยอะ  บัตรตกหายหรือใครจะมาปลอมลายเซ็นต์ก็ไม่มีประโยชน์

กรรมการผู้จัดการ แบงค์ที่ไหน มีความเห็นตรงกับเรื่องที่ดิฉันได้พูดมานี้กรุณาปรับเปลี่ยน รูปแบบความปลอดภัยให้แก่ผู้ถือบัตรเครดิตด้วยนะค่ะ

Comments

Popular posts from this blog

รีวิว SSC COSMETIC, Seoul Skin Cosmetic

วิธีดูวันหมดอายุของครีมที่เราใช้

รีวิว ผงกล้วยดิบ ผงกล้วยน้ำว้า แก้กรดไหลย้อน